image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Khánh thành Đình Thượng, thôn Phú Giáp, xã Yên Phong

 Sáng 2/1/2023, xã Yên Phong đã long trọng tổ chức Lễ khánh thành Đình Thượng, thôn Phú Giáp, xã Yên Phong. 

anh tin bai

      Đồng chí Trần Văn Chung, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, UVBTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nam Định; đồng chí Đinh Đức Tuyến, TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Nguyễn Tuấn Song, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, lãnh đạo HĐND, UBND huyện; lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể, doanh nghiệp của tỉnh, huyện; cấp ủy, chính quyền địa phương và đông đảo bà con nhân dân xã Yên Phong đã về dự.

anh tin bai

    Đình Thượng thôn Phú Giáp, xã Yên Phong thờ Đông Hải Đại Vương - Thượng Thượng Đẳng Thần - Tướng Công Đoàn Thượng (1181-1228). Tướng công Đoàn Thượng người ở tỉnh Hải Dương. Năm 23 tuổi ông đỗ đầu khoa thi võ, từ đó được theo hầu vua Lý Cao Tông, có quyền tham dự mọi chính sự trong triều, sau được vua Lý Huệ Tông phong chức “Tham tán Đại phu”, giao trọng trách trấn giữ đất Hồng Châu. Khu vực thôn Phú Giáp trước đây có Đoàn Thượng và con trai trưởng về dựng đồn lũy gọi là Đồn Hạ, Nguyên Xá, Phú Giáp, Yên Phong. Hiện ở Phú Giáp vẫn còn những địa danh cổ như Nền Phủ, Vườn Thần, Đường Cầu Dọ, Bến Hầu…Tương truyền đó là những điểm nghĩa quân đã dừng chân và giúp dân cùng các tổ lập làng khai khẩn vùng đất mới.

     Sau khi Tướng công Đoàn Thượng mất, nhân dân trang Nguyễn Xá nay là thôn Phú Giáp đã viết thần hiệu, tạc tượng ông đặt tại miếu thờ cúng tổ lập làng và những người có công đánh giặc ngoại xâm. Đến thời Lê, từ nền miếu cũ của miếu được xây dựng thành ngôi đình bề thế.

    Đình Thượng, thôn Phú Giáp còn là địa danh lịch sử trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ khi nơi đây từng là cơ sở hoạt động bí mật, điểm tập kết du kích, nơi mở lớp bình dân học vụ, làm kho lương thực huấn luyện quân…Ngày nay đây không chỉ là nơi sinh hoạt cộng đồng, sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của người dân trong thôn mà còn là nơi lưu giữ các giá trị văn hóa truyền thống của thôn, xã. Với các giá trị văn hóa lịch sử lâu đời, Đình Thượng nằm trong quần thể di tích Đình - Chùa Phú Giáp đã được UBND tỉnh Nam Định công nhận là Di tích Lịch sử- Văn hóa cấp tỉnh năm 2003. Trải qua thời gian, ngôi tiền đình đã hư hỏng, xuống cấp, cần được trùng tu. Với sự giúp đỡ của các cấp có thẩm quyền, thời gian qua, cán bộ và nhân dân trong thôn Phú Giáp đã hoàn thành việc tu bổ, tôn tạo lại ngôi đình. 

      Tại Lễ khánh thành, đồng chí Trần Văn Chung, nguyên Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Đinh Đức Tuyến, TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đã tặng lẵng hoa tươi thắm, chúc mừng nhân dân thôn Phú Giáp, xã Yên Phong đã hoàn thành việc tôn tạo, tu sửa di tích lịch sử Đình Thượng. Công trình sau khi hoàn thành đã có diện mạo khang trang, tươi mới song vẫn giữ được những dấu ấn của nét kiến trúc văn hóa truyền thống. Việc trùng tu, tôn tạo đình Thượng không chỉ tạo điều kiện cho nhân dân địa phương có nơi thờ cúng, tưởng niệm các vị tiền hiền có công khai làng mở xóm mà còn là địa chỉ vàng giáo dục truyền thống quê hương cho con cháu mai sau.

        Nhân dịp này, các đồng chí lãnh đạo cũng đề nghị cán bộ và nhân dân thôn Phú Giáp luôn phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, tiếp tục gìn giữ, tiếp nối các giá trị truyền thống lịch sử văn hóa của quê hương và tích cực thi đua lao động sản xuất, đẩy mạnh các phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương, phấn đấu xây dựng xã nông thôn thôn mới kiểu mẫu trong thời gian tới.

Nguồn: Thu Nga - TTVH huyện Ý Yên

Cơ quan chủ quản: Xã Yên Phong- Huyện Ý Yên
Địa chỉ: Xã Yên Phong - huyện Ý Yên- tỉnh Nam Định
Email: xayenphong.yyn@namdinh.gov.vn
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang